วันจันทร์ที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2554

บ้านกุดตาใกล้ โฮมสเตย์

บ้านกุดตาใกล้โฮมสเตย์..
จากการที่ได้สอบถาม คุณแม่กาฬสินธุ์ วิลาศรี (สตรีผู้นำกลุ่มแม่บ้าน บ้ากุดตาใกล้หมู่ที่ 4 ) ซึ่งท่านได้เล่าคราวๆให้ฟังว่า ที่หมู่บ้านของเรานั้นมีกิจกรรมต่างๆที่ชุมชนได้ทำอยู่ เป็นเวลานานมาแล้วและในระยะหลังๆ อง์การบริหารส่วนตำบล สายนาวัง โดยคุณลุงบำรุง คะโยธา (ลุงลุย หรือลุงโย) ตามที่ชาวบ้านเรียกขาน ครับ ..นายกองค์การบริหรส่วนตำบลสายนาวังท่านได้เป็นผู้บุกเบิกให้มีการมาศึกษาดูงานของกลุ่มผ้ที่สนใจในการท่องเที่ยวเชิงเกษตร ท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม และท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ฯ ไม่ว่าจะเป็น กลุ่มนักศึกษา นักท่องเที่ยวทั่วไป ชาวต่างชาติที่ต้องการมาศึกษาข้อมูล เป็นต้น

กิจกรรมที่ บ้านกุดตาใกล้โฮมสเตย์ได้มีอยู่ ณ ปัจุบัน มีหลกหลายกิจกรรมเพื่อการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ไม่ว่จะเป็น  การศึกษาการทอผ้าย้อมสีธรรมชาติ  การทำเกษตรอินทรีย์  เกษตรผสมผสาน การทำนา และกิจกรรมอีกมากมายที่เป็นเชิงวัฒนธรรมภูไท ที่ นักท่องเที่ยวและประชาชนทั่วไปต้องการที่จะมาศึกษา

กิจกรรเด่น เช่น การต้อนรับแบบชาวภูไท  การรำบายศรีสู่ขวัญ ฯ
กิจกรรมเชื่อมโยง  เช่นการพานักท่องเที่ยวศึกษา การแกะสลักหินของชุมชไทญ้อ ที่บ้านนากระเดา ต.สายนาวัง อ.นาคู จ.กาฬสินธุ์....

ปัจจุบัน คุณเพ็ญพักต์ หรือคุณ ตุ่ม...(แม่น้องมะตูมกา) เป็นผู้ประสานงาน ครับ ที่ อบต.สายนาวัง  ครับ..อืม...ลืมไปครับ  มบ้านพักประมาณ 5 หลัง ครับ..

บทความหน้าจะได้เห็นภาพสวยๆ จาก คุณตุ่ม เพ็ญพักต์ ครับ....

ขอคุณข้อมูล จากคุณแม่กาฬสินธุ์ วิลาศรี ครับ
















มะตูมกา..กับคุณยายกาฬสินธุ์ วิลาศรี
(ผู้ให้ข้อมูล)











แหล่งท่องเที่ยวเชื่อมโยง...          ศูนย์แกะสลักหินบ้านนากระเดา..หมู่บ้านชนเผ่าญ้อ......และความหลากหลายทางวัฒนธรรม
อบต.สายนาวัง 042 817259

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น